top of page
  • Photo du rédacteurChữa trị tiểu đường

6 biến chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể đe dọa tính mạng. Giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 nghiêm trọng bằng cách tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo.

Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đau tim, đột quỵ , giảm thị lực và cắt cụt chi. Nhưng bằng cách kiểm tra bệnh tiểu đường của bạn - điều đó có nghĩa là duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt - và biết cách nhận ra vấn đề và phải làm gì với nó, bạn có thể ngăn ngừa nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

1. Đau tim

Bệnh tim và đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở những người mắc bệnh tiểu đường. Các triệu chứng đau tim có thể xuất hiện đột ngột hoặc tinh tế, chỉ đau nhẹ và khó chịu. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo đau tim nào sau đây, hãy gọi 115 ngay lập tức:

- Khó chịu ở ngực có cảm giác như áp lực, chèn ép, đầy hoặc đau ở trung tâm ngực, kéo dài trong một thời gian ngắn hoặc đau dài và có triệu chứng tái phát nhiều lần

- Đau ở nơi khác, bao gồm lưng, hàm, dạ dày hoặc cổ; hoặc đau ở một hoặc cả hai cánh tay

- Khó thở

- Buồn nôn hoặc chóng mặt


Biến chứng của bệnh tiểu đường
Biến chứng của bệnh tiểu đường

2. Đột quỵ

Nếu bạn đột nhiên gặp bất kỳ triệu chứng đột quỵ nào sau đây, hãy gọi 115 ngay lập tức. Giống như một cơn đau tim, điều trị ngay lập tức có thể là sự khác biệt giữa sống và chết. Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ có thể bao gồm:

- Đột ngột tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân, đặc biệt là nếu nó xảy ra ở một bên của cơ thể

- Cảm thấy bối rối

- Khó đi lại và nói chuyện và thiếu sự phối hợp

- Đau đầu dữ dội không có lý do rõ ràng

3. Tổn thương thần kinh

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị tổn thương thần kinh , hoặc bệnh thần kinh tiểu đường, do lượng đường trong máu cao không được kiểm soát. Tổn thương thần kinh liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể gây mất cảm giác ở bàn chân, khiến bạn dễ bị tổn thương và nhiễm trùng hơn. Bạn có thể bị phồng rộp hoặc vết cắt ở bàn chân mà bạn không cảm thấy và, trừ khi bạn kiểm tra bàn chân thường xuyên, nhiễm trùng có thể phát triển. Nhiễm trùng không được điều trị có thể dẫn đến hoại thư (chết mô) và cuối cùng là cắt cụt chi. Một nghiên cứu lớn gần đây từ Thụy Điển với 2.480 bệnh nhân bị loét chân do tiểu đường cho thấy một số yếu tố làm tăng khả năng cắt cụt, bao gồm cả nam giới và bị tiểu đường lâu hơn 23 năm.

Bệnh tiểu đường cũng có thể khiến cơ thể bạn khó chống lại nhiễm trùng, gây ra các vấn đề về da. Các tình trạng da khác nhau có liên quan đến bệnh tiểu đường và ngay cả những vết cắt hoặc vết loét nhỏ nhất cũng có thể trở nên nghiêm trọng nhanh chóng. Bất kỳ vết sưng, vết cắt hoặc vết trầy xước phải được làm sạch và điều trị bằng kem kháng sinh và được theo dõi cẩn thận.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đi khám bác sĩ:

- Viêm và đau ở bất cứ nơi nào trên cơ thể của bạn

- Nổi mẩn đỏ, ngứa bao quanh mụn nước nhỏ hoặc vảy

- Các vết cắt, vết loét hoặc vết phồng rộp trên bàn chân của bạn chậm lành và không đau như bạn mong đợi

- Cảm giác tê, ngứa ran hoặc cảm giác nóng rát ở tay hoặc chân, bao gồm cả ngón tay và ngón chân của bạn

- Cơn đau nhói trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm

- Yếu cơ khiến việc đi lại khó khăn

- Nhiễm trùng bàng quang và các vấn đề với kiểm soát bàng quang

- Đầy hơi, đau dạ dày, táo bón , buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

- Rối loạn cương dương ở nam giới và khô âm đạo ở phụ nữ

>>>> XEM THÊM: https://kienthuctieuduong.vn/bien-chung-tieu-duong-o-chan-benh-than-kinh-tieu-duong/ Bệnh nhân cần nhận biết các dấu hiệu biến chứng tiểu đường ở chân để có những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.


4. Bệnh thận

Bệnh tiểu đường tuýp 2 làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, hoặc bệnh thận đái tháo đường, một tình trạng trong đó các mạch máu trong thận của bạn bị tổn thương đến mức chúng không thể lọc chất thải đúng cách. Bệnh thận là một biến chứng của bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nếu không được điều trị, lọc máu (phương pháp điều trị để lọc chất thải ra khỏi máu) và cuối cùng có thể cần ghép thận.

Thông thường, bạn sẽ không nhận thấy các triệu chứng của bệnh thận cho đến khi nó tiến triển. Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy nói với bác sĩ của bạn:

- Sưng ở mắt cá chân và chân của bạn

- Chuột rút chân

- Cần đi vệ sinh thường xuyên hơn vào ban đêm

- Giảm nhu cầu insulin của bạn

- Buồn nôn và ói mửa

- Yếu và xanh xao

- Ngứa

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề về thận liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2 là theo dõi nước tiểu, máu và huyết áp thường xuyên và kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp.

5. Những vấn đề về mắt

Những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ mắc một số bệnh về mắt, bao gồm bệnh võng mạc tiểu đường (ảnh hưởng đến các mạch máu trong mắt), bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Nếu không được điều trị, những tình trạng này có thể gây mất thị lực.

Gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào sau đây:

- Tầm nhìn mờ kéo dài hơn hai ngày

- Mất thị lực đột ngột ở một hoặc cả hai mắt

- Phao, đốm đen hoặc xám, mạng nhện hoặc chuỗi di chuyển khi bạn di chuyển mắt

- Một cảm giác nhìn thấy "đèn nhấp nháy"

- Đau hoặc áp lực ở một hoặc cả hai mắt


Biến chứng của bệnh tiểu đường
Biến chứng mắt

6. Lượng đường trong máu cao (Tăng đường huyết)

Tăng đường huyết có nghĩa là bạn có quá nhiều đường trong máu. Lượng đường trong máu cao không phải lúc nào cũng tạo ra các triệu chứng; do đó, điều quan trọng là phải kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên, theo chỉ định của bác sĩ. Khi các triệu chứng tăng đường huyết xảy ra, chúng có thể bao gồm:

- Đi tiểu thường xuyên

- Khát nước cực độ

- Cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối

- Tầm nhìn mờ

- Cảm thấy đói ngay cả sau khi ăn

Nếu bạn thường xuyên có lượng đường trong máu cao, hãy nói với bác sĩ của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể cần phải thay đổi thuốc của bạn và đề nghị điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để giúp bạn tăng và duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Chìa khóa để ngăn ngừa nhiều biến chứng của bệnh tiểu đường là giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức khỏe mạnh. Để làm điều này, hãy ăn uống đúng cách, tập thể dục, theo dõi lượng đường trong máu theo khuyến nghị của bác sĩ và không hút thuốc.

Báo cáo bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng bất thường cho bác sĩ của bạn. Cùng nhau bạn có thể làm việc để ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường.

3 vues0 commentaire
bottom of page