top of page
  • Photo du rédacteurChữa trị tiểu đường

Hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường

Bệnh tiểu đường có thể gây nguy hiểm cho đôi chân của bạn, ngay cả một vết cắt nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương thần kinh làm mất cảm giác ở bàn chân của bạn. Bệnh tiểu đường cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến bàn chân, khiến việc chữa lành chấn thương hoặc chống nhiễm trùng trở nên khó khăn hơn. Vì những vấn đề này, bạn có thể không nhận thấy một vật lạ trong giày của bạn. Kết quả là, bạn có thể bị phồng rộp hoặc đau. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc vết thương không lành mạnh có thể khiến bạn có nguy cơ bị cắt cụt chi. Dưới đây là những hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường giúp bệnh nhân tiểu đường bảo vệ chân hàng ngày.

Để tránh các vấn đề nghiêm trọng về chân có thể dẫn đến phải CẮT BỎ ngón chân, bàn chân hoặc chân, hãy làm theo các hướng dẫn "Chăm sóc bàn chân đái tháo đường" sau:


Hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường
Hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường

- Kiểm tra bàn chân của bạn hàng ngày. Kiểm tra các vết cắt, mụn nước, đỏ, sưng hoặc các vấn đề về móng. Sử dụng gương soi tay để nhìn vào phía dưới bàn chân của bạn. Gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì.

- Ngâm chân trong nước ấm, không quá nóng. Giữ chân sạch sẽ bằng cách rửa chúng hàng ngày. Chỉ sử dụng nước ấm, nhiệt độ bạn sẽ sử dụng giống như cho trẻ sơ sinh. - Hãy nhẹ nhàng khi ngâm cho đôi chân của bạn. Rửa chúng bằng khăn mềm hoặc miếng bọt biển. Làm khô bằng cách cẩn thận lau khô giữa các ngón chân. - Giữ ẩm cho bàn chân của bạn nhưng không phải giữa các ngón chân của bạn. Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để giữ cho da khô khỏi ngứa hoặc nứt. Nhưng không giữ ẩm giữa các ngón chân do có thể gây ra tình trạng nhiễm nấm. - Cắt móng cẩn thận. Cắt chúng thẳng và khoét đến các cạnh. Đừng cắt móng chân quá ngắn, vì điều này có thể dẫn đến móng chân mọc ngược. Nếu bạn lo lắng về móng chân của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.


Hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường 2
Cắt móng chân cẩn thận

- Không bao giờ tự ý điều trị vết nổi mụn hoặc vết chai. Cần đến bác sĩ để điều trị thích hợp. - Mang vớ sạch, khô. Thay đổi chúng hàng ngày. Xem xét vớ được làm đặc biệt cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Những đôi tất này có thêm đệm, cao hơn mắt cá chân và được làm từ các sợi thấm ẩm từ da. - Mang vớ đi ngủ . Nếu bàn chân của bạn bị lạnh vào ban đêm, hãy mang vớ. Không bao giờ sử dụng một miếng đệm nóng hoặc một chai nước nóng để giữ ấm bàn chân. - Lắc giày của bạn và cảm nhận bên trong trước khi mang. Hãy nhớ rằng, bàn chân của bạn có thể không cảm thấy sỏi hoặc vật lạ khác, vì vậy hãy luôn kiểm tra giày của bạn trước khi mang chúng. - Giữ cho bàn chân của bạn ấm áp và khô ráo. Đừng để chân bạn bị ướt trong tuyết hoặc mưa. Mang vớ và giày ấm vào mùa đông

- Cân nhắc sử dụng chất chống mồ hôi ở lòng bàn chân. Điều này rất hữu ích nếu bạn bị đổ mồ hôi chân quá nhiều. - Không bao giờ đi chân trần. Ngay cả ở nhà! Luôn luôn mang giày hoặc dép. Bạn có thể bước lên một cái gì đó và dễ dàng bị một vết xước hoặc cắt. - Hãy chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn. Giữ mức đường trong máu của bạn dưới sự kiểm soát. - Không hút thuốc. Hút thuốc hạn chế lưu lượng máu trong chân của bạn. - ĐI khám chân định kỳ. Bác sĩ nhìn nhận bàn chân và mắt cá chân của bạn một cách thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường.


Hướng dẫn chăm sóc bàn chân đái tháo đường 2
Thăm khám bác sĩ thường xuyên

Cần thực hiện những hướng dẫn "Chăm sóc bàn chân đái tháo đường" trên hàng ngày để phòng ngừa phải CẮT BỎ BÀN CHÂN do biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường.


Trích dẫn ĐẦY ĐỦ- CHI TIẾT https://kienthuctieuduong.vn/cham-soc-ban-chan-tieu-duong/ cách ngăn ngừa biến chứng bàn chân do đái tháo đường
7 vues0 commentaire
bottom of page