top of page
  • Photo du rédacteurChữa trị tiểu đường

9 loai thuc pham tot cho benh tieu duong

Tìm ra những loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường có thể có một số khó khăn đối với người bệnh.

Mục tiêu chính của bệnh tiểu đường là giữ cho lượng đường trong máu được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn thực phẩm giúp ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường như bệnh tim.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường, kể cả tuýp 1 và tuýp 2

1. Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn sữa tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường.

Đây là thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường, nó đã được chứng minh là cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, có lẽ một phần là do men vi sinh chứa trong đó.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sữa chua và các thực phẩm từ sữa khác có thể dẫn đến giảm cân và cải thiện thành phần cơ thể ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Người ta tin rằng hàm lượng canxi và axit linolic liên hợp (CLA) cao của sữa có thể đóng một vai trò.

Hơn thế nữa, sữa chua Hy Lạp chỉ chứa 8 gram carb mỗi khẩu phần, thấp hơn sữa chua thông thường. Nó cũng có hàm lượng protein cao hơn, giúp thúc đẩy giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn và giảm lượng calo.

TÓM LẠI:

Sữa chua Hy Lạp thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh, giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và có thể giúp kiểm soát cân nặng.



2. Quả hạch

Các loại hạt rất ngon và bổ dưỡng.

Tất cả các loại hạt chứa chất xơ và ít carbs tiêu hóa, mặc dù một số loại có nhiều hơn những loại khác.

Dưới đây là lượng carbs tiêu hóa cho mỗi khẩu phần hạt 8 gram:

Hạnh nhân: 2,6 gram

Quả hạch Brazil: 1,4 gram

Hạt điều: 7,7 gram

Hạt phỉ: 2 gram

Macadamia: 1,5 gram

Quả hồ đào: 1,2 gram

Hạt hồ trăn: 5 gram

Quả óc chó: 2 gram

Đây là những loại hạt trong thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường. Nghiên cứu về nhiều loại hạt khác nhau đã chỉ ra rằng tiêu thụ thường xuyên có thể làm giảm viêm và hạ đường huyết, nồng độ HbA1c và LDL .

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm 30 gram quả óc chó trong chế độ ăn uống hàng ngày trong một năm đã giảm cân, đã cải thiện thành phần cơ thể và giảm đáng kể nồng độ insulin.

Phát hiện này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thường có nồng độ insulin tăng cao, có liên quan đến béo phì.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu tin rằng nồng độ insulin cao thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác, chẳng hạn như ung thư và bệnh Alzheimer.

TÓM LẠI:

Các loại hạt là một bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường. Chúng có lượng carbs tiêu hóa thấp và giúp giảm lượng đường trong máu, insulin và LDL.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất xung quanh và là một trong những loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường.

Một nửa chén bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3 gram carbs tiêu hóa, cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C và magiê .

Các nghiên cứu ở bệnh nhân tiểu đường đã phát hiện ra rằng bông cải xanh có thể giúp giảm mức độ insulin và bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do có hại được tạo ra trong quá trình trao đổi chất.

Hơn nữa, bông cải xanh là một nguồn tốt khác của lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa quan trọng này giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt.

TÓM LẠI:

Bông cải xanh là một loại thực phẩm ít calo, ít carb có giá trị dinh dưỡng cao. Nó được nạp với các hợp chất thực vật lành mạnh có thể bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau.



4. Dầu ôliu Extra Virgin

Dầu oliu cực kỳ có lợi cho sức khỏe của tim.

Nó chứa axit oleic, một loại chất béo không bão hòa đơn đã được chứng minh là cải thiện triglyceride và HDL, thường ở mức không lành mạnh trong bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nó cũng có thể làm tăng hormone đầy đủ GLP-1.

Trong một phân tích lớn gồm 32 nghiên cứu về các loại chất béo khác nhau, dầu ô liu là loại duy nhất cho thấy giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dầu ô liu cũng chứa chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Chúng làm giảm viêm, bảo vệ các tế bào lót mạch máu của bạn, giữ cho cholesterol LDL của bạn không bị tổn thương do quá trình oxy hóa và giảm huyết áp.

Dầu ôliu Extra virgin không tinh chế và giữ lại các chất chống oxy hóa và các đặc tính khác làm cho nó rất khỏe mạnh. Hãy chắc chắn chọn dầu ô liu thêm nguyên chất từ ​​một nguồn có uy tín, vì nhiều loại dầu ô liu được trộn với các loại dầu rẻ hơn như ngô và đậu nành.

TÓM LẠI:

Dầu ô liu ngoài tinh khiết có chứa axit oleic lành mạnh. Nó có lợi ích cho huyết áp và sức khỏe của tim.

5. Hạt lanh

Hạt lanh là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Một phần chất xơ không hòa tan của chúng được tạo thành từ lignans, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 sử dụng lignans hạt lanh trong 12 tuần đã có sự cải thiện đáng kể về huyết sắc tố A1c.

Một nghiên cứu khác cho thấy hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và có khả năng làm giảm liều lượng thuốc cần thiết để ngăn ngừa cục máu đông.

Hạt lanh rất giàu chất xơ nhớt, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột , độ nhạy insulin và cảm giác no.

Cơ thể bạn không thể hấp thụ toàn bộ hạt lanh, vì vậy hãy mua hạt giống hoặc tự xay chúng. Điều quan trọng nữa là giữ hạt lanh được đậy kín trong tủ lạnh để tránh chúng bị ôi.

TÓM LẠI:

Hạt lanh có thể làm giảm viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin và là một trong những loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường.

6. Giấm táo

Giấm táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mặc dù được làm từ táo, đường trong trái cây được lên men thành axit axetic và sản phẩm thu được chứa ít hơn 1 gram carb mỗi muỗng canh.

Giấm táo đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu lúc đói. Nó cũng có thể làm giảm 20% phản ứng đường trong máu khi tiêu thụ với các bữa ăn có chứa carbs.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường được kiểm soát kém đã giảm 6% lượng đường trong máu khi họ uống 2 muỗng canh giấm táo trước khi đi ngủ .

Giấm táo cũng có thể làm chậm việc làm rỗng dạ dày và giữ cho bạn cảm giác no.

Tuy nhiên, điều này có thể là một vấn đề đối với những người bị bệnh dạ dày, một tình trạng trì hoãn việc làm rỗng dạ dày thường gặp trong bệnh tiểu đường, đặc biệt là tuýp 1.

Để kết hợp giấm táo vào chế độ ăn uống của bạn, hãy bắt đầu với 1 muỗng cà phê pha trong một cốc nước mỗi ngày. Tăng lên tối đa 2 muỗng mỗi ngày.

TÓM LẠI:

Giấm táo có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu. Nó cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

7. Dâu tây

Dâu tây là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn.

Chúng có nhiều chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, giúp chúng có màu đỏ.

Dâu tây đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và insulin sau bữa ăn. Họ cũng cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh đường huyết và bệnh tim trong bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một chén dâu tây chứa 49 calo và 11 gram carbs, ba trong số đó là chất xơ.

Khẩu phần này cũng cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin C, cung cấp thêm lợi ích chống viêm cho sức khỏe tim mạch.

TÓM LẠI:

Dâu tây là loại trái cây ít đường có đặc tính chống viêm mạnh và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.



8. Tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc thơm ngon với những lợi ích sức khỏe ấn tượng, là một loại thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm viêm, đường huyết và cholesterol LDL ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nó cũng có thể rất hiệu quả trong việc giảm huyết áp.

Trong một nghiên cứu, những người bị huyết áp cao không kiểm soát được, người đã dùng tỏi trong 12 tuần, trung bình giảm huyết áp 10 điểm.

Một tép tỏi sống chỉ chứa 4 calo và 1 gram carbs.

TÓM LẠI:

Tỏi giúp giảm lượng đường trong máu, viêm, cholesterol LDL và huyết áp ở những người mắc bệnh tiểu đường.

9. Bí đao

Bí đao là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe.

Các giống mùa đông có vỏ cứng và bao gồm trứng cá, bí ngô và butternut.

Bí đao mùa hè có vỏ mềm có thể ăn được. Các loại phổ biến nhất là bí xanh và bí Ý.

Giống như hầu hết các loại rau, bí chứa chất chống oxy hóa có lợi. Nhiều loại bí mùa đông có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, giúp bảo vệ chống lại bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Các nghiên cứu trên động vật sử dụng chiết xuất bí đao cũng đã báo cáo việc giảm mức độ béo phì và mức độ insulin.

Mặc dù có rất ít nghiên cứu về con người, nhưng một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đã lấy chiết xuất từ ​​quả bí mùa đông Cucurbita ficifolia đã giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, bí đao mùa đông có lượng carbs cao hơn so với bí đao mùa hè.

Ví dụ, 1 chén bí ngô nấu chín chứa 9 gram carbs tiêu hóa, trong khi 1 chén zucchini nấu chín chỉ chứa 3 gram carbs tiêu hóa.

TÓM LẠI:

Bí đao mùa hè và mùa đông có chứa chất chống oxy hóa có lợi và có thể giúp giảm lượng đường trong máu và insulin.



Bệnh tiểu đường không được kiểm soát làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ăn thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, insulin và viêm có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các biến chứng.

Tìm hiểu thêm:




4 vues0 commentaire
bottom of page